Thông tin về triển lãm ” Giao Của Mùa – Cảm Ơn Mùa Hè”
THÔNG TIN CUỘC TRIỂN LÃM “GIAO CỦA MÙA – CẢM ƠN MÙA HÈ”
– Lễ khai mạc: 16h00 ngày 17/07/2024
– Thời gian: Từ ngày 17/07/2024 đến hết ngày 31/07/2024
– Địa điểm: Tòa soạn Tạp chí Sông Hương (Số 9 Phạm Hồng Thái, Tp. Huế)
– Đơn vị tổ chức: Tạp chí Sông Hương & Công ty TNHH Nghệ thuật Trúc Chỉ Việt Nam.
Nhân dịp kỷ niệm 12 mùa hè kể từ khi thành lập (2012 – 2024), Nghệ thuật Trúc Chỉ phối hợp với Tạp chí Sông Hương tổ chức cuộc triển lãm tranh của các họa sĩ đã và đang cống hiến tại Vườn. Trúc Chỉ nay đã bước qua thời “mù sương” khi được giới học thuật cùng công chúng công nhận và đồng hành lan tỏa sứ mệnh “Xây dựng một giá trị Việt mới”.
KHÁI NIỆM “MÙA HÈ TRÚC CHỈ”
Một năm có 4 mùa, mùa Xuân vạn vật sinh sôi nảy nở; mùa Hè mùa của thử nghiệm, định dạng, bồi dưỡng, vươn tỏa; mùa Thu mùa khẳng định thu hoạch; mùa Đông: mùa tái tạo.
Nghệ thuật Trúc Chỉ, một giá trị non trẻ bước vào tuổi 13 trên hành trình xây dựng, như đang dần đến cuối mùa hè. Với nhiều thành tựu đã đạt, nhiều khó khăn đang dần vượt qua, mùa hè Trúc Chỉ cũng như mùa hè nảy lửa với sức nóng nhiệt huyết của chúng ta đang dần kết thúc nhường chỗ cho mùa thu êm dịu tràn đến.
Triển lãm lần này được tổ chức và điều phối bởi Hoạ sỹ Ngô Đình Bảo Vi, cũng đồng thời là người quản lí dự án Nghệ Thuật Trúc Chỉ Việt Nam từ 11 năm qua.
Thời hiện tại, đã có nhiều giá trị Thẩm mỹ- Giáo dục- Xã hội của Trúc Chỉ được khẳng định, trong đó Kỹ thuật đồ hoạ Trúc Chỉ – trucchigraphy là một nhân tố quan trọng cốt lõi của dự án. Với sự đồng hành, cổ vũ và yêu quí của người thưởng ngoạn, khách hàng và giới học thuật, chúng tôi có niềm tin rằng “mùa thu Trúc Chỉ” đang về.
ĐỒ HỌA TRÚC CHỈ – TRUCCHIGRAPHY VÀ NHỮNG KHẢ NĂNG: Có ít nhất 3 khả năng của Trúc Chỉ.
1. Giấy – nền: là khả năng cơ bản nhất của Giấy, làm nền cho các thao tác sáng tạo khác: in, viết, vẽ…lên trên nó. Các phẩm cách của giấy: dai, mềm, thấm hút, loang…được khai thác cho các ứng dụng thích hợp.
2. Giấy – tác phẩm tự thân: khả năng này là điểm đặc trưng của Trúc chỉ, dùng hệ thống kỹ thuật Đồ họa Trúc chỉ/trucchigraphy cùng với sự phong phú của các loại xơ sợi khác nhau…tạo nên hệ thống sắc độ, biểu hiện xơ sợi, tương tác tốt với các điều kiện thuận nghịch của ánh sáng; thoát khỏi thân phận làm nền để trở thành tác phẩm giấy – tự – thận.
3. Giấy – Đối thoại: đây cũng là một khả năng đặc biệt nữa của Trúc chỉ. Các tín hiệu tạo hình của tác phẩm được tạo tác trên Trúc chỉ trước, đối ứng và đối thoại với các tín hiệu in, viết, vẽ tiếp lên trên đó, tạo nên sự độc đáo của tác phẩm. Tấm tranh Trúc chỉ không còn là một “nền” đơn thuần, mà đã mang sẵn thông điệp trên đó, để chỉ dành riêng cho phần in, vẽ, viết… duy nhất mà thôi.
TRIỂN LÃM “GIAO CỦA MÙA”
Trên đường đi, ở mỗi khúc cua cần tập trung quan sát, trong công việc, mỗi giai đoạn chuyển mình luôn phải có vùng đệm hỗ trợ, đời mỗi người mỗi sự trưởng thành đều trải qua những vấp ngã và học cách đứng dậy.
Nghệ thuật Trúc Chỉ là thành quả của một hành trình dài-không chỉ của một cá nhân- cho việc nghiên cứu, sáng tạo với định hướng xây dựng một môi cảnh cho nghệ thuật giấy Việt, hơn nữa là xây dựng một giá trị văn hóa mới cho Huế, Việt nam. Sau hơn 10 năm, những trái quả đầu tiên đã được đón nhận ở Huế, Việt nam và bắt đầu vươn ra thế giới.
Trúc Chỉ đã có mặt từ những nơi tôn nghiêm như: Nhà Quốc hội, Văn phòng chính phủ, Ủy ban nhân dân, Vp Đảng ủy các tỉnh thành, các cơ sở tôn giáo, chùa chiền; là quà tặng ngoại giao cho Quốc khách: Nhật hoàng Akihito, các đoàn khách quốc tế…cho đến những không gian tâm linh, không gian sống của người dân.
Trúc chỉ cũng đã có mặt từ trong đời sống Nghệ thuật Việt nam và Quốc tế bằng các dự án, tác phẩm, thiết kế, triển lãm, biểu diễn, giải thưởng… cho đến các đồ án, luận văn tốt nghiệp Cử nhân, Thạc sỹ nghệ thuật…Đó là niềm động viên to lớn cho chung tôi – những người đã, đang trên hành trình xây dựng giá trị Trúc Chỉ. Tuy nhiên, tất cả mới chỉ là những bước đầu tiên, bởi sứ mạng của Trúc Chỉ chưa dừng lại ở đó. Chúng tôi mong đến một ngày, Trúc Chỉ sẽ được công nhận là một giá trị đến từ Việt Nam như “Phở”, “Áo dài”, “bánh mì”… và cũng như thế, Trúc Chỉ sẽ không được dịch theo kiểu bám sát chữ ra tiếng Anh thành “bamboo paper” như vẫn thường bị như thế.
“Giao của Mùa” là tinh hoa của những thành quả lao động hơn 10 năm qua của đội ngũ hoạ sỹ Trúc Chỉ, có những đỉnh cao , có những năng lượng mới đã đến, đã đi, có cả những bình lặng yên ả lẫn những dữ dội qua suy tưởng từng tâm tư. 13 con người với 13 suy tư đơn lẻ, sử dụng kỹ thuật đồ hoạ Trúc Chỉ bày tỏ năng lượng sáng tạo, thông qua nghệ thuật tạo hình mới mẻ này họ đang góp vào dòng chảy mỹ thuật đương đại nhiều tác phẩm với biểu hiện thẩm mỹ mới.
Triển lãm lần này “GIAO CỦA MÙA – CẢM ƠN MÙA HÈ” với các biểu hiện đầy đủ những khả năng vận dụng của đồ hoạ Trúc Chỉ, qua sự thể hiện của tất cả các hoạ sỹ đã, đang làm việc tại Trúc Chỉ là một sự nhìn lại, một tổng kết của mùa hè Trúc Chỉ để bước tiếp những bước dài về sau vững chắc, thăng hoa hơn nữa.
TIỂU SỬ THẠC SĨ, HỌA SĨ PHAN HẢI BẰNG – NHÀ SÁNG LẬP NGHỆ THUẬT TRÚC CHỈ VIỆT NAM
Thạc sĩ, Họa sĩ Phan Hải Bằng là Nhà sáng lập Nghệ thuật Trúc Chỉ Việt Nam. Từ năm 1996 đến nay, ông là Giảng viên Trường Đại học Nghệ thuật – Đại học Huế và từng giảng dạy các Khoa: Hội Họa, bộ môn Đồ họa – Mỹ thuật Ứng dụng, Khoa Mỹ thuật Ứng dụng, Bộ môn Đồ họa, Khoa Mỹ thuật Tạo hình.
Ngoài nghiên cứu, phát triển nên Nghệ thuật Trúc Chỉ Việt Nam, ông còn có tác phẩm thuộc sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và một lý lịch nghệ thuật đầy đặn với những giải thưởng như:
– Năm 2020: Giải B Triển lãm Mỹ thuật Khu vực IV, Hội Mỹ thuật Việt Nam.
– Năm 2017: Giải Khuyến khích Triển lãm khu vực V Hội Mỹ thuật Việt Nam; Huy chương vì sự nghiệp Mỹ thuật Việt Nam.
– Năm 2012: Giải Khuyến khích Triển lãm Asean Printmaking, Hà Nội, Việt Nam; Giải B Triển lãm Mỹ thuật IV, Hội Mỹ thuật Việt Nam.
– Năm 2011: Giải thưởng cho tác phẩm xuất sắc thường niên, Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế.
– Năm 2002 & 2003: Giải thưởng của Hội Mỹ thuật Việt Nam.
– Năm 2001: Giải thưởng của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam; Giải thưởng dành cho tác phẩm xuất sắc thường niên, Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế; Giải thưởng “Việt Nam – Asia Arts Award” , Phillip Morris Corp
– Năm 2000: Giải thưởng của Liên hiệp các hội Văn học và Nghệ thuật Việt Nam.
Ông có tác phẩm tham gia hơn 50 cuộc triển lãm (cá nhân và nhóm). Ông từng là: Thành viên Hội đồng nghệ thuật, triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2020 – Hà Nội; Giám khảo Festival Mỹ thuật trẻ Việt Nam lần 5 – Hà Nội; Giám khảo Cuộc thi và Triển lãm Đồ họa ASEAN lần 3 – Hà Nội; Và nhiều hoạt động khác…
Tại triển lãm “GIAO CỦA MÙA – Cảm ơn mùa hè”, Họa sĩ Phan Hải Bằng giới thiệu đến công chúng Huế ba bộ tác phẩm: Ngẫu liên – tĩnh lặng (bộ 3 bức); Ngẫu liên – Mặt trời nhỏ (bộ 7 bức); Ngẫu liên – Lục dục, # 5/6 (bộ 6 bức); Ngẫu liên – Biến tấu Chăm pa (bộ 3 bức); Ngẫu liên- Con chim xanh.
TIỂU SỬ HỌA SĨ NGÔ ĐÌNH BẢO VI – GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH NGHỆ THUẬT TRÚC CHỈ VIỆT NAM
Họa sĩ Ngô Đình Bảo Vi tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh. Chị hiện là Giám đốc Điều hành và là Nhà thiết kế chính cho các dự án thuộc Nghệ thuật Trúc Chỉ Việt Nam.
Chị từng có tác phẩm tham gia hơn 30 cuộc triển lãm (cá nhân và nhóm). Các giải thưởng đã đạt được:
– Giải Khuyến khích, Triển lãm Mỹ thuật trẻ Việt Nam lần 3 – Hà Nội, 2014
– Giải 3 Triển lãm Mỹ thuật Ứng dụng toàn quốc lần 3- Hà Nội, 2014
———-
– Triển lãm “GIAO CỦA MÙA – Cảm ơn mùa hè” mở cửa MIỄN PHÍ, trân trọng kính mời người yêu nghệ thuật tại Cố đô Huế đến thưởng ngoạn!
– Thời gian triển lãm: Từ ngày 17/07 đến hết ngày 31/07
Cao Phương Thảo-
Xin Chào! Tôi là Cao Phương Thảo. Định hướng và mong muốn xây dựng Trúc Chỉ Hà Nội là thương hiệu hàng đầu về sản phẩm nội thất phòng thờ. Chúng tôi thực hiện sứ mệnh tôn vinh, phát triển nét văn hóa truyền thống thờ cúng tổ tiên của người Việt. Chúng tôi cố gắng đưa Nghệ thuật Trúc Chỉ vào đời sống như một cách để giúp Gia chủ truyền đạt tâm ý về hướng Phật và gia tiên. Mỗi công trình hoàn thiện như một lời nói, diễn đạt những gì muốn nói nhất của những người chủ gia đình. Ngoài ra tôi còn dành nhiều thời gian chia sẻ về những kiến thức về phong thủy, tâm linh, bàn thờ, phòng thờ…